Tư tưởng của Diệp Vấn

Diệp Vấn và bí kíp chân truyền của ông


Làm thế nào Diệp Vấn Phát triển tư tưởng của ông trong hệ thống Vịnh Xuân Quyền

Nhiều đệ tử của ông sau này đã nói Vịnh Xuân được học trực tiếp từ Diệp Vấn và một số người nói rằng họ đã là đệ tử cao cấp hoặc đệ tử ruột hoặc như người nhà, tất cả dường như rất chính trị và tự quảng cáo. Chính trị về Vịnh Xuân là một cái gì đó mà Diệp Vấn thậm chí sẽ không thèm xem xét trong thế giới của ông về Kung Fu. Tuy nhiên, rất nhiều người có một cách rất khác nhau khi truyền dạy hoặc thậm chí đào tạo một biểu mẫu từ Diệp Vấn đã dạy như đã thấy trong các cảnh quay video 8mm nhưng làm thế nào để được như này?
Trong những ngày cuối đời Diệp Vấn muốn bảo vệ các hệ thống Vịnh Xuân của mình, như là một tài liệu gốc khi ông thể hiện các bài Siu Lim Tao, Chum Kiu và Mok Yan Jong trong Video Clip 8mm cho con trai mình sau này là để sử dụng như là một điểm tham chiếu và hiển thị của hệ thống Vịnh Xuân Diệp gia. Với đoạn duy nhất của Clip, Diệp Vấn cho thấy không chỉ làm thế nào khi ông truyền lại những kỹ thuật, khuôn hình, động tác... mà còn làm thế nào mà di sản của ông được ghi nhớ và cũng để lại một khuôn mẫu cho các đệ tử tương lai.
Mức độ kỹ năng của ông ngay cả trong sức khỏe kém cho thấy với sự luyện tập siêng năng và hiểu biết đúng đắn rằng những kỹ năng võ sẽ ở lại với đệ tử cho đến khi chết, nhưng đây là cách thức mà cá nhân Diệp Vấn thực hành và cách ông muốn đệ tử của mình có nó để thực hành.
Sự hiểu biết của tôi về KUNG FU từ và của rất nhiều các thế hệ sau của đệ tử của Diệp Vấn, của từng cá nhân và khi họ trải qua để khẳng định rằng KUNG FU có nghĩa là một công việc khó khăn! Và rằng một sư phụ chỉ có thể dạy cho bạn những gì ông biết của môn phái, nhưng mà đếm chỉ năm mươi phần trăm của các kỹ năng cá nhân như bạn có phải luyện tập để có được kết quả.
Vì vậy, nó có thể cho biết được kung fu của bạn là năm mươi phần trăm của sư phụ bạn, năm mươi phần trăm của bạn. Từ những câu chuyện kể về các bậc thầy cao cấp trong Vịnh Xuân, Diệp Vấn dạy mỗi cá nhân theo có mức độ hiểu biết và phù hợp các công việc họ đã làm, do đó ông giải thích độ sâu sẽ có hơi khác nhau với các đệ tử khác nhau nhưng nó không là những gì chỉ nói mà làm cho các đệ tử phát triển nó có thể hiểu các nguyên tắc của hệ thống và làm những gì để thực hành nó. Có nhiều cao thủ chiến đấu tốt trong hệ thống Vịnh Xuân, một số có năng khiếu và một số được đào tạo, nhưng những gì đã phát triển các kỹ năng cho họ ở lúc đầu tiên?
Có một câu chuyện của một trong những đệ tử Diệp Vấn là trong một lần thách đấu và bị đánh bại với một cuộc tấn công thấp và khi một kỹ thuật phòng thủ dường như không phát huy được. Vì vậy, đệ tử này đã đi lại và hỏi Diệp Vấn về nó và có một lý do tại sao nó không thực hiên được và nếu có một cách để làm cho nó tốt hơn? Diệp Vấn sau đó chỉ cho đệ tử làm thế nào để thích ứng với sự chuyển động, do đó nó sẽ phát huy tốt hơn cho anh ta, từ đó các đệ tử khác của Diệp Vấn đã thay đổi nhỏ trong cải biến cơ bản từ hình thức thủ pháp của mình.
Nhiều đệ tử quên rằng kinh nghiệm quý  là từ lời các sư phụ, Diệp Vấn nhìn thấy lỗi trên các kỹ thuật khi đệ tử sử dụng và sửa chữa nó cho họ do đó sự khác biệt chút ít về cách ứng dụng và các hình thức của các đệ tử, nhưng đối với nhiều người một phần của truyền dạy này bắt đầu sai lệch khi một sư phụ nào đó áp đặt rằng "đây là cách duy nhất theo cách của tôi". Khi một học sinh hỏi Diệp Vấn rằng ông có thể điều chỉnh một cách thức hay một vị trí để làm cho nó ưu thế hơn cho anh ta. Diệp Vấn sẽ nói "thể hiện nó để ưu thế tốt hơn cho bạn à? Là sử dụng các nguyên tắc của Vịnh Xuân, sau đó luyện tập nó nhiều hơn". Thực hành nó nhiều sẽ tốt hơn những gì bạn có thể yêu cầu từ sư phụ của mình. Tốt hơn là sự chỉ bảo đầy đủ để phát triển các kỹ năng của bạn và làm cho nó giúp bạn thực hành.
Đã có nhiều câu chuyện kể về cuối đời Diệp Vấn và sự phát triển của hệ thống Vịnh Xuân. Thực tế đó là những lúc khó khăn trong cuộc sống riêng của mình ở Trung Quốc và Hồng Kông mà Diệp Vấn khó dạy một cách công khai, cùng đạo đức của mình và truyền thống như là một người không để bị lợi dụng bởi những người khác hoặc nhận hối lộ khi giảng dạy, là những gì ông nghĩ đệ tử không sẵn sàng cho tặng.
Để trở thành một sư phụ tốt, bạn phải hiểu nhu cầu đệ tử của bạn là những gì và giúp họ để đạt được chúng do đó bạn phải có sự kiên nhẫn, sự hiểu biết, sự cởi mở và khả năng giao tiếp với những người khác từ bất kỳ nền tảng những gì họ cần để giúp họ phát triển, đây là một cái gì đó có thể Diệp Vấn làm do nền giáo dục của mình và thời gian giảng dạy khi rất ít sư phụ có thể làm được điều đó.
Cá nhân tôi đã có cơ hội được học tập với một số sư phụ thế hệ sau của đệ tử Diệp Vấn. Tôi ấn tượng được rằng trái với những gì có sẵn, Diệp Vấn tự hào với hệ thống Vịnh Xuân và truyền thống chỉ thuộc về các môn võ thuật Trung Quốc.
Ngày nay, nhiều sư phụ Vịnh Xuân chỉ dạy những gì được thiết lập bởi thày mình và không phải những gì nó đã làm việc cho họ. Nhiều năm trước, tôi đã từng nói với sư phụ của mình "Con muốn  kỹ năng Vịnh Xuân của con được như của sư phụ" và ông nói với tôi "bạn sẽ không bao giờ giống như tôi, tôi là người Trung Quốc và tôi cao hơn bạn, tôi có một bí kíp khác hơn bạn. Vì vậy, không như tôi, nhưng hiểu một cách chính xác tinh thần và sự  luyện tập gian khổ là tốt nhất bạn có thể có được nó từ tôi. Tôi đã mang nó truyền cho bạn trong lúc giảng dạy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét